Kinh doanh

Zara sẽ mở nhiều cửa hàng thời trang ở Việt Nam.

zara

Zara mới về Việt Nam đã mang làn sóng mới cho những tín đồ thời trang. Mitra Adiperkasa – đại gia bán lẻ Indonesia, đơn vị mang Zara tới Việt Nam tuyên bố sẽ mở thêm vài cửa hàng nữa trong năm tới.

Zara, công ty trực thuộc tập đoàn dệt may Inditex hiện đang là tay chơi hàng đầu trong ngành công nghiệp thời trang bán lẻ toàn cầu với người đứng đầu, ông Amancio Ortega, đã không ít lần lần soán ngôi Bill Gates trong danh sách những người giàu nhất thế giới.

Theo Plo, cửa hàng đầu tiên của thương hiệu thời trang Zara (Tây Ban Nha) đã chính thức đến với Việt Nam khi được khai trương tại TPHCM vào ngày 8/9 gần đây, đáp ứng sự mong đợi của các tín đồ thời trang. Nằm trong trung tâm thương mại sầm uất Vincom Center, cửa hàng Zara có tổng diện tích 2.400 m2, trải rộng ở hai tầng, trưng bày tất cả các bộ sưu tập mới nhất của hãng.

Tuy nhiên, đơn vị “có công” đưa Zara về Việt Nam lại đến từ một công ty của Indonesia là Mitra Adiperkasa. Công ty này đồng thời cũng là đơn vị nhượng quyền hàng loạt thương hiệu đình đám khác tại Indonesia bao gồm Startbucks, Burger King, Topman.

Ủy viên ban điều hành, Giám đốc phụ trách quan hệ, hợp tác với các nhà đầu tư của Mitra là Fetty Kwartati nói rằng trong năm tới, Mitra sẽ mở hàng loạt cửa hàng Zara nữa tại Việt Nam. Việc mở rộng hoạt động tại Việt Nam đã được tiết lộ vào tháng Sáu sau khi Mitra thông báo hợp tác với một công ty đầu tư của Mỹ là General Atlantic.

Là một thương hiệu hùng mạnh, chỉ tính riêng năm tài khóa 2014, Zara đã thu về doanh số 19,7 tỷ USD, sau H&M (20,2 tỷ USD) một chút nhưng đã vượt mặt rất nhiều thương hiệu lớn như Uniqlo và GAP. Doanh số bán cũng liên tục tăng trưởng với doanh thu riêng quý đầu năm 2015 đã tăng 17% so với cùng kỳ 2014.

Thế nhưng ít ai biết rằng đằng sau những con số ấn tượng trên, Zara còn đang thực hiện một cuộc cách mạng thực sự trong ngành thời trang khi ứng dụng mạnh mẽ công nghệ vào việc nâng cấp chuỗi cung ứng khổng lồ của mình.

Theo Zing, trong khi các đối thủ thường cần đến cả năm để tung ra thị trường một bộ sưu tập mới thì Zara có thể làm điều tương tự chỉ trong 2 tuần. Lợi thế về tốc độ mang lại cho các hãng này rất nhiều lợi ích:

    – Đầu tiên, chúng tạo ra cảm giác khan hiếm vì mọi người biết hàng sẽ được bán hết chỉ trong một hoặc hai tuần. Khách hàng sẽ luôn phải đối mặt với hai lựa chọn: Hoặc mua bây giờ hoặc sẽ không bao giờ còn cơ hội nữa.

    – Thứ hai, sự khan hiếm cũng làm cho khách đến cửa hàng của Zara nhiều hơn bởi họ sợ sẽ để lỡ một thứ gì đó rất hay ho.

    – Thứ ba, lượng cung hạn chế của các bộ sưu tập ngắn hạn làm cho Zara luôn bán hết sạch hàng và không phải lo hàng tồn sẽ làm ảnh hưởng xấu đến tổng lợi nhuận.

Thậm chí, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Missguided là Nitin Passi còn hùng hồn tuyên bố: “Chúng tôi là nhanh nhất. Thiết kế đồ mới được cập nhật mỗi ngày một lần. Và tôi hy vọng sắp tới có thể thực hiện mỗi tiếng một lần”.

Zara còn tối ưu hóa thời lượng cung ứng bằng cách thay vì đặt may tận các nước Châu Á xa xôi, hãng sản xuất một nửa số sản phẩm may mặc của mình ngay từ các nhà máy do công ty sở hữu tại quê nhà Tây Ban Nha và nước láng giềng Bồ Đào Nha, cắt giảm thời gian tung ra đợt hàng mới từ vài tháng xuống chỉ còn vài tuần.

Sản xuất ngay tại Châu Âu có thể tốn kém hơn so với việc outsource ra nước ngoài nhưng Zara vẫn rất thành công và duy trì được mức lợi nhuận cao. Bằng chứng là lãi gộp quý 2 năm 2015 của công ty mẹ Inditex đạt tới 56,9%, trong khi đó con số này của thương hiệu đối thủ GAP lại chỉ đạt 37,4%.

Như vậy, hai yếu tố khiến Zara làm được điều này là (1) cắt giảm lượng hàng tồn kho cũng như ngân sách phải chi cho việc chứa lượng hàng tồn kho quá tải và (2) ít khi phải bán hàng “thanh lý” giá rẻ nhờ quá trình xoay vòng, “đổi mốt” cực kỳ nhanh chóng.

Nối gót Zara, nhiều công ty hiện nay cũng đang dịch chuyển về hướng hoạt động tương tự như mô hình fast fashion. Ví dụ như Uniqlo mới đây cũng đã xâm nhập thị trường Mỹ và hướng đến thị trường toàn cầu.

Nhìn chung, thành công Zara có được là nhờ yếu tố nhưng một trong những yếu tố quan trọng nhất chắc chắn chính là phân tích dữ liệu để tách chiết ra những thông tin quan trọng về các xu hướng thị hiếu và tiêu dùng. Có thể nói ngày nay, dữ liệu mới là thứ tài sản vô giá nhất.

Hạnh Nguyễn( tổng hợp)

Add Comment

Click here to post a comment

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *