Thế giới

Phi công tử nạn khi đang làm nhiệm vụ tại miền Bắc California

web1_ap25013124145

Các mảnh vỡ của máy bay do thám U-2 bị rơi sau khi cất cánh từ căn cứ không quân Beale trên một nhiệm vụ đào tạo tại miền Bắc California, được nhìn thấy thứ ba 20 tháng 9, năm 2016. Nguyên nhân đang được điều tra.

Theo Dantri, một phi công đã thiệt mạng và một người khác bị thương khi một máy bay do thám U-2 của Không quân Mỹ gặp nạn ngay sau khi cất cánh ở phía bắc California.

Los Angeles Times đưa tin, vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 9h05 sáng ngày 20/9 giờ địa phương tại quận Sutter, phía bắc thủ phủ Sacramento của California. Các hình ảnh được chiếu trên truyền hình cho thấy một đám cháy và khói đen bốc lên sau vụ tai nạn, và chiếc máy bay bị vỡ tan thành từng mảnh. Khói đen bốc lên từ tại hiện trường vụ tai nạn (Ảnh: LATimes)

Khói đen bốc lên từ tại hiện trường vụ tai nạn (Ảnh: LATimes)

Các phi công đã nhảy dù trước khi máy bay lao xuống đất. Một người trong số 2 đã thiệt mạng và phi công còn lại bị thương.

Máy bay gặp nạn thuộc Đội trinh sát số 1 tại căn cứ không quân Beale, gần Marysville, California, và cất cánh từ căn cứ này để thực hiện một cuộc huấn luyện. Nguyên nhân của vụ tai nạn đang được điều tra.

 Một máy bay do thám U-2 (Ảnh: History)

Một máy bay do thám U-2 (Ảnh: History)

U-2 là một máy bay do thám tầm cao, thường hoạt động ở độ cao 21.300m để chụp ảnh và chặn các liên lạc. Các phi công của U-2 phải mặc bộ đồ giảm áp giống các phi hành gia.

U-2 “có khả năng trinh sát, giám sát ở tầm cao và trong mọi điều kiện thời tiết, cả ngày lẫn đêm, nhằm hỗ trợ trực tiếp cho các lực lượng Mỹ và đồng minh”, theo một tài liệu của Không quân Mỹ.

Một máy bay do thám U-2 đã liên quan tới một trong những vụ việc kịch tính nhất thời Chiến tranh Lạnh. Vào năm 1960, một máy bay U-2 của Mỹ đã bị bắn rơi trên bầu trời Liên Xô trong một sứ mệnh do thám.

Phi công Mỹ Francis Gary Powers đã phải ngồi tù ở Moscow 21 tháng trước khi được phóng thích và trở về nước năm 1962 sau một cuộc trao đổi điệp viên.

Theo Latimes, lần cuối cùng một chiếc U-2 Dragon Lady bị rơi ở khu vực này là ngày 07 tháng 8 năm 1996, tại Oroville.

Kết quả hình ảnh cho U-2

Ảnh máy bay U-2. Nguồn: Google

Capt. Randy Roby, một giảng viên được phân công Beale Air Force Base, đã lái chiếc máy bay trên thành phố trên một nhiệm vụ thường xuyên khi nó bốc cháy, sau đó bị rơi.

U-2 bay đến 70.000 feet – cao hơn so với bất kỳ máy bay quân sự khác của Mỹ. Nó cũng là một trong những máy bay lâu đời nhất. Các máy bay do thám được thiết kế đầu tiên dưới thời chính quyền Eisenhower.

Đức Phương (Tổng hợp)

Add Comment

Click here to post a comment

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *