Giao thông Thời sự Xã Hội

Mối đe dọa nguy hiểm trên đường

c4

Dù CSGT Hà Nội đã liên tục tuyên truyền, kiểm tra, xử phạt song lâu nay, những chiếc xe tự chế chở hàng hóa cồng kềnh, nguy hiểm vẫn nghênh ngang trên phố, bất chấp ATGT. Những tấm kính, miếng tôn sắc lẹm, những thanh sắt, thép dài hai đầu nhọn hoắt bất kể lúc nào cũng có thể gây tai nạn cho những người xung quanh.. 

c1

Những chiếc xe ba bánh tự chế chở những cây sắt, thép dài như những mũi giáo khổng lồ trên phố.

Bất chấp nguy cơ

Vụ tai nạn thương tâm giữa chiếc xe đạp với chiếc xe tự chế chở hàng chục tấm tôn khiến cháu bé 9 tuổi (ở phố Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội) tử vong hôm 23-9 thêm một lần nữa khẳng định quyết tâm xóa sổ loại phương tiện này trên đường phố là vô cùng cấp bách, cần thiết. Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn, Phòng CSGT đường bộ – đường sắt, CATP Hà Nội đã triển khai tăng cường tổng kiểm tra, xử lý nghiêm tất cả các trường hợp xe tự chế chở quá khổ, quá tải, cồng kềnh trên phố.

Theo ghi nhận của phóng viên ANTĐ, dọc trục đường Giải Phóng xuôi về Pháp Vân, không thiếu những chiếc xe ba bánh tự chế chở vật liệu xây dựng lao ầm ầm trên phố. Những miếng kính, tấm tôn được chằng buộc qua loa, cạnh sắc lẹm chìa ra khỏi thùng xe hàng mét như những lưỡi dao lam khổng lồ chực chờ lia vào bất cứ ai trên đường.

Phản xạ và kỹ năng sinh tồn tự nhiên nhất của những người tham gia giao thông xung quanh là vội vàng né dạt sang một bên khi gặp những xe tự chế này để không phải dính đòn hiểm. Bất chấp tín hiệu đèn vàng hay đỏ, bất chấp những hiệu lệnh dừng xe, chuyển hướng phân luồng của CSGT, những lái xe tự chế này ngang nhiên coi đường sá là của riêng mình.

Khi CSGT dừng xe kiểm tra người vi phạm, chỉ cần căn cứ vào năm sinh 1974, có thể khẳng định chắc chắn lái xe Nguyễn Công Vượng không phải là thương binh. Lái xe này cũng không phải là người tàn tật, nhưng vẫn tự cho mình cái quyền vi phạm Luật Giao thông khi nghễu nghện ngồi trên chiếc xe ba bánh tự chế lao ầm ầm trên đường Giải Phóng.

Hàng chục thanh sắt, thép với chiều dài vài mét được buộc dọc thùng xe. Dù biết vụ tai nạn thương tâm khiến cháu bé 9 tuổi tử vong liên quan đến xe tự chế chở tôn cồng kềnh, lái xe này vẫn khá thờ ơ. Cả hai đầu trước sau của số sắt thép được chở trên thùng xe không khác gì mũi lao nhọn hoắt, đều không được bao bọc hay có thiết bị đảm bảo an toàn.

c2

CSGT được tăng cường tổng kiểm tra xử lý tất cả các lái xe vi phạm.

Không để tái diễn những bài học đau đớn

Không chỉ trên tuyến đường Giải Phóng, những chiếc xe với “lưỡi lê”, “máy chém” này còn hoạt động rầm rộ ở các tuyến đường như Minh Khai, Đê La Thành, Trường Chinh, Tôn Đức Thắng, Thanh Nhàn… Trong ngày hôm qua 25-9, hàng loạt các phương tiện vi phạm đã bị lực lượng CSGT dừng kiểm tra, buộc hạ tải, chuyển hàng sang xe ô tô hoặc phương tiện khác.

Đối với những phương tiện tự chế, lái xe không phải là thương binh, không có giấy phép lái xe theo quy định, CSGT đều lập biên bản xử phạt nghiêm, tịch thu tiêu hủy phương tiện.

Thông tin với PV, Trung tá Nguyễn Tuấn Anh, Đội phó Đội CSGT số 14, Phòng CSGT đường bộ – đường sắt, CATP Hà Nội cho biết: Trong 9 tháng tính từ đầu năm 2016, tổng số xe ba bánh, xe tự chế chở hàng hóa cồng kềnh trên địa bàn bị CSGT phát hiện, xử phạt là hơn 600 trường hợp. Dù mạnh tay, quyết liệt xử phạt song không hiểu sao những chiếc xe này vẫn cứ nhan nhản trên đường phố.

Bày tỏ nỗi lo ngại với tình trạng vi phạm này, Trung tá Lê Tú, Đội trưởng Đội  CSGT số 3 cho biết: Nếu xét về số lượng phương tiện xe ba bánh, xe tự chế chở hàng cồng kềnh bị xử phạt thì có lẽ Đội CSGT số 3 lúc nào cũng đứng đầu. Nói như vậy để thấy rằng hơn ai hết, CSGT là lực lượng tiên phong, trực tiếp phát hiện, đối mặt và giải quyết những mối nguy cơ tiềm ẩn trên.

c3

Không chỉ xe ba bánh chở hàng hóa nguy hiểm, cồng kềnh, xe máy cũ nát còn được cải tạo  thành xe kéo hàng hóa lao ầm ầm trên phố.

Dù vậy, theo Trung tá Lê Tú, “chỉ một mình CSGT là không đủ, bởi nếu chính quyền cơ sở, Công an các quận, huyện, thị xã và cơ quan chức năng cùng vào cuộc trong việc phát hiện, triệt xóa những điểm sản xuất, kinh doanh, mua bán, sửa chữa loại phương tiện bị cấm này thì các lái xe vi phạm sẽ không còn “đất” để tồn tại”.

Trở lại với vụ tai nạn đau lòng của cháu bé 9 tuổi, có lẽ hai ngày cuối tuần qua là khoảng thời gian dài mệt mỏi, nhức nhối của những người làm công tác đảm bảo ATGT trên địa bàn Thủ đô, trong đó có lực lượng CSGT.

Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng Phòng CSGT đường bộ – đường sắt, CATP Hà Nội cho hay: Trong 9 tháng năm 2016, Phòng CSGT đã tổng kiểm tra, xử lý 3.357 trường hợp vi phạm chở hàng cồng kềnh, quá chiều dài, chiều cao cho phép, trong đó xe ba bánh tự dóng, tự chế là gần 600 trường hợp.

Riêng xe mô tô chở hàng cồng kềnh là hơn 2.000 trường hợp. Hơn 500 xe ba bánh đã và đang được CSGT làm thủ tục thanh lý, tiêu hủy. “Vụ tai nạn khiến cháu bé tử vong là bài học vô cùng đau xót đối với bất cứ ai có lương tâm, trách nhiệm với tình hình giao thông của Thủ đô, với tính mạng, sức khỏe, tài sản… của người khác. Không chỉ từ nay đến cuối năm, thời gian sau đó CSGT vẫn sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý, tiêu hủy bất cứ xe ba bánh, tự chế nào vi phạm Luật Giao thông trên địa bàn TP Hà Nội”, Đại tá Đào Vịnh Thắng khẳng định.

Theo: AnNinhThuDo.Vn

Add Comment

Click here to post a comment

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *