Giao thông Thời sự Xã Hội

Khó hiểu: Hà Nội, cấm xe biển số tỉnh vào nội đô thành phố

photo-1-1474290177484

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất hạn chế ôtô cá nhân, cấm xe máy ngoại tỉnh vào Hà Nội. Ảnh: Sưu tầm

Chiều qua, ngày 19/9 Sở GTVT Hà Nội đã đặt ra lộ trình dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh vào khu vực nội đô (vành đai 1) từ 7h đến 19h hàng ngày từ năm 2021. Đề xuất này nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

avatar

Cảnh ùn tắc giao thông thường xuyên ở Hà Nội. Ảnh: Sưu tầm

Theo Báo Infonet.vn đưa tin, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang lấy ý kiến các nhà khoa học, chuyên gia về Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố“.

Theo đề án này, để hạn chế phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố, Sở GTVT Hà Nội dự tính sẽ hạn chế hoạt động của xe máy và ô tô tại một số tuyến đường trong khu vực nội thành.

55_1-20

Nếu lượng xe máy không giảm đi thì tình hình kẹt xe sẽ vẫn tiếp tục kéo dài. Ảnh: Sưu tầm

Cụ thể, theo đề án đang được lấy ý kiến các nhà khoa học, chuyên gia, Hà Nội dự tính sẽ hạn chế hoạt động xe máy theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ năm 2020 sẽ hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ vào 2 ngày cuối tuần và dịp lễ, Tết.

Năm 2021 sẽ dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh vào khu vực nội đô (bắt đầu từ đường vành đai 1) từ 7h đến 19h hàng ngày, đồng thời hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ các ngày trong tuần.

Giai đoạn 2 từ năm 2023 sẽ mở rộng phạm vi dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh, bắt đầu từ vành đai 2, đồng thời mở rộng hạn chế ra các tuyến phố cũ (phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt…).
 Giai đoạn 3 đến năm 2025 sẽ cấm xe máy một số địa điểm trong vành đai 3.
a1-1349819077-480x0-5966-1474269328

Hà Nội hiện có hơn 5 triệu xe máy  và hơn 500.000 ôtô các loại. Ảnh: Sưu tầm

Cũng theo nguồn tin từ Vnexpress đưa tin, với ôtô cá nhân, Sở Giao thông vận tải Hà Nội tính đến việc tổ chức dừng hoạt động theo giờ tại một số tuyến đường, khu vực. Một số khu vực theo lộ trình cho phép ôtô cá nhân đi vào giờ cao điểm nhưng có thu phí.

Để hạn chế được phương tiện cá nhân, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đưa ra lộ trình cụ thể phát triển vận tải hành khách công cộng. Đến năm 2020, vận tải hành khách công cộng đáp ứng 25% tương đương 5,78 triệu chuyến đi/ngày đêm; vận tải cá nhân đáp ứng 75% tương ứng 17,35 triệu chuyến đi/ngày đêm.

Xe buýt sẽ được tối ưu mạng lưới, mở mới trung bình 15-20 tuyến buýt/năm tương ứng đầu tư mới 500-550 phương tiện buýt/năm với các chủng loại đa dạng (gồm cả mini buýt). Đến năm 2020, thêm 2.100 km buýt mới với tổng số lượng xe buýt khoảng 3.100 xe.

b1-jpg-6474-1474012955-1290-1474272686

Nếu không có biện pháp giảm ôtô, xe máy, trong tương lai gần, các phương tiện giao thông ở Hà Nội sẽ không thể di chuyển trên đường. Ảnh: Sưu tầm

Năm 2020, Hà Nội cũng hoàn thiện theo quy hoạch 3 tuyến xe buýt nhanh gồm: Kim Mã – Lê Văn Lương – Yên Nghĩa (14 km); tuyến đi theo Vành đai 3 từ Mai Dịch – Dương Xá (25 km); tuyến đi theo Vành đai 2,5 và Quốc lộ 5 kéo dài (54 km). Sở GTVT Hà Nội cũng đặt mục tiêu, hoàn thiện theo quy hoạch 5 đoạn tuyến đường sắt đô thị.

20160919180630-tac-duong

Số lượng xe máy, ôtô sẽ tăng lên một cách chóng mặt. Ảnh: Sưu tầm

Theo dự kiến, đến năm 2020, Hà Nội sẽ có 938.000 ôtô, hơn 6,2 triệu xe máy; đến 2025 sẽ có 1,3 triệu ô tô, 7,3 triệu xe máy. Trong khi đó, tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của thành phố đạt ở mức bình quân 3,9%/năm. Với mức tăng trưởng phương tiện cá nhân như trên, nếu không có biện pháp hữu hiệu, đến năm 2020, tình hình ùn tắc giao thông ở Hà Nội sẽ ngày càng trầm trọng.

Minh Tín (Tổng Hợp)

Add Comment

Click here to post a comment

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *