Giao thông Thời sự Xã Hội

Giải pháp “cứu sống” sân bay Tân Sơn Nhất với 1.800 tỷ đồng

ket_xe_1_zing

Giải pháp “cứu” sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Sưu tầm

Trong thời gian gần đây, sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên xảy ra tình trạng ngập nước và kẹt xe nghiêm trọng, để giải quyết vấn đề cấp bách này Sở GTVT đã kiến nghị UBND TP.HCM ưu tiên đầu tư 5 dự án lớn với chi phí hơn 1.800 tỷ đồng.

tan-son-nhat20160901-173925-1473928319846-42-0-379-660-crop-1473928384569

Kẹt xe tại cửa ngỏ sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Sưu tầm

Theo Báo SoHa cho biết, Cục Hàng Không Việt Nam chia sẻ 6 tháng đầu năm 2016, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đạt mức tăng trưởng hơn 23% với lượng hành khách 15,7 triệu. Dự kiến trong năm 2016, lượng hành khách qua ga sẽ vượt mức 31 triệu gây nên tình trạng quá tải khi công suất nhà ga của Tân Sơn Nhất chỉ đón được 25 triệu hành khách.

Do tình trạng quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất đã dẫn đến ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ sân bay, đặc biệt là đường Trường Sơn luôn kẹt xe hàng giờ trong giờ cao điểm, các dịp lễ, tết.

Để giải quyết tình trạng cấp bách trên, Sở GTVT TP.HCM kiến nghị UBND TP chấp thuận ưu tiên 5 dự án nâng cấp, cải tạo các tuyến đường quang sân bay Tân Sơn Nhất.

?????????????

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất quá tải bên trong, ùn tắc bên ngoài. Ảnh: Sưu tầm

Cụ thể, 5 dự án gồm: cầu vượt tại nút giao thông đường Trường Sơn – đường nối Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài với tổng mức đầu tư hơn 771 tỷ đồng.

Cải tạo mở rộng đường Hoàng Minh Giám, đoạn từ ranh công viên Gia Định đến đường Đào Duy Anh và đoạn nối đường Phổ Quang tổng mức đầu tư hơn 166 tỷ đồng.

Mở rộng đường Hoàng Hoa Thám từ cổng doanh trại quân đội, đoạn giáp sân bay đến đường Cộng Hòa, tổng mức đầu tư 255 tỷ đồng

Cải tạo đường Cộng Hòa từ hẻm số 2 đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long có tổng mức đầu tư gần 143 tỷ đồng.

Xây dựng cầu thép tại nút giao Nguyễn Thái Sơn – Nguyễn Kiệm, quận Gò Vấp (cầu vượt thép dạng chữ Y theo nhánh Nguyễn Thái Sơn – Hoàng Minh Giám và Hoàng Minh Giám – Nguyễn Kiệm) với tổng mức đầu tư 504 tỷ đồng.

?????????????

Đường Trường Sơn ùn tắc nghiêm trọng trong giờ cao điểm. Ảnh: Sưu tầm 

Cũng theo Báo Người Lao Động cho biết, bên cạnh tình trạnh ùn tắc giao thông thì vấn đề cấp bách nữa là ngập úng tại sân bay.

Cụ thể, sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên bị ngập tại khu vực đường băng, bãi đỗ máy bay, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của sân bay, máy bay không thể cất cánh và hạ cánh được.

Đặc biệt, cơn mưa lớn chiều 26/8 vừa qua với lượng mưa hơn 149 mm đã gây ngập nước từ 20 – 30cm tại các bãi đỗ 10 đến 14, 51-56 và 24-25. Trận mưa này gây thiệt hại lớn khi có đến gần 70 chuyến bay bị ảnh hưởng, 4 chuyến bay quốc tế không hạ cánh được phải đáp xuống sân bay của một số nước trong khu vực.

ngap-1473996182696

Tân Sơn Nhất ngập nặng trong cơn mưa chiều 26/8. Ảnh: Sưu tầm

TS Võ Kim Cương, nguyên phó Kiến trúc sư trưởng TP.HCM, cho biết sân bay Tân Sơn Nhất có thiết kế tốt, rất khó ngập vì trước đây hệ thống thoát nước rất tốt gồm kênh A41, kênh Hy Vọng và kênh Nhật Bản. Tuy nhiên, hiện nay các kênh A41, kênh Hy Vọng bị lấn chiếm không thoát nước được còn kênh Nhật Bản đang cải tạo.

Dù rằng gần đây mưa lớn khá cấp tập nhưng không phải là nguyên nhân chính mà chủ yếu là do lối thoát nước bị chặn nên phải nhanh chóng kiểm tra hệ thống thoát nước, các cửa xả đảm bảo dòng chảy. Do hệ thống cống nằm bên ngoài nên sân bay không thể can thiệp mà chính quyền TP và các quận phải thực hiện mới hy vọng giải quyết được“, TS Cương nói.

Trong cuộc họp với UBND TP, đại diện Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước cho biết đang cải tạo kênh Nhật Bản và dự kiến hoàn tất trong tháng 9 với tổng chiều dài hơn 1,2km từ tường rào sân bay đến đường Nguyễn Kiệm được lắp đặt cống hộp đôi.

Còn kênh Hy Vọng sẽ được cải tạo vào năm 2017, dự kiến hoàn tất 2019 với chiều dài hơn 1,8 km, chiều rộng kênh 6-10 m giúp thoát nước cho sân bay.

Hôm nay (16/9) lãnh đạo UBND TP sẽ có cuộc thị sát các vị tri lấn chiếm kênh A41, lập phương án giải quyết tình trạng này triệt để.

Minh Tín (Tổng Hợp)

Add Comment

Click here to post a comment

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *