Thế giới

Australia: Tàu Trung Quốc mắc cạn, số tiền đền bù quá nhỏ

shen_neng_1

Một tàu sân bay Trung Quốc than bị mắc cạn và gây ra thiệt hại đáng kể cho Great Barrier Reef  rạn san hô lớn nhất thế giới, chính phủ Trung Quốc đã đồng ý trả 39,3 triệu USD cho chính phủ  Australia, tuy nhiên tổ chức Hòa bình Xanh Australia phản đối số tiền đền bù 39,3 triệu USD vì cho rằng đây là con số quá nhỏ.

Theo Dantri, vào tháng 4/2010, tàu chở than Shen Neng 1 của Trung Quốc, dài 225m, đã mắc cạn tại bãi Douglas, cách phía đông Rockhampton khoảng 100km. Đây là khu vực có rạn san hô Great Barrier Reef nổi tiếng của Australia. Sau khi vụ việc xảy ra, Công ty Vận tải năng lượng Thâm Quyến – đơn vị chủ quản của Shen Neng 1 và cơ quan bảo hiểm từ chối chi trả khoản tiền đền bù ô nhiễm môi trường gây ra tại rạn san hô. Tuy nhiên, trải qua quá trình thương lượng, Australia và Trung Quốc đã nhất trí khoản đền bù trị giá 39,3 triệu USD.

Tàu Trung Quốc mắc cạn tại rạn san hô của Australia (Ảnh: The Australian)

Tàu Trung Quốc mắc cạn tại rạn san hô của Australia. Ảnh: The Australian

Theo The Australian, chính quyền liên bang Australia ban đầu dự kiến đưa ra mức phạt là 120 triệu USD dành cho Công ty Vận tải năng lượng Thâm Quyến để khắc phục hậu quả sau khi một tàu chở than của tập đoàn này mắc cạn và gây ô nhiễm rạn san hô Great Barrier Reef cách đây 6 năm. Trong khi đó, công ty Trung Quốc lập luận rằng rạn san hô này có thể tự động tái tạo quá trình sinh thái tự nhiên và họ không cần phải trả tiền bồi thường.

“Mục đích của chúng tôi khi liên tục theo đuổi khoản bồi thường trong việc xử lý mức độ ô nhiễm nhằm phát đi một tín hiệu rõ ràng rằng, việc tàn phá rạn san hô Great Barrier Reef được xếp hạng di sản thiên nhiên thế giới là điều không thể chấp nhận được. Và chúng tôi sẽ sử dụng tất cả các biện pháp có thể để quy trách nhiệm cho chủ tàu vì đã bất cẩn phá hủy rạn san hô này”, Bộ trưởng Môi trường Australia osh Frydenberg cho biết.

Theo ông Frydenberg, khoản tiền 39,3 triệu USD sẽ được sử dụng để trả cho Công viên biển Great Barrier Reef trong quá trình làm sạch độc tố từ sơn vỏ tàu – vốn có chứa một loại độc tố bị cấm, rác cũng như khôi phục rạn san hô về nguyên trạng tự nhiên. Nhà chức trách Australia cảnh báo rằng nếu những độc tố này không được loại bỏ sớm khỏi khu vực rạn san hô thì sẽ ảnh hưởng xấu đến môi trường sinh thái biển và đáy biển trong vài chục năm tới.

Tổ chức Hòa bình Xanh Australia phản đối số tiền đền bù 39,3 triệu USD vì cho rằng đây là con số quá nhỏ so với mức đề xuất ban đầu, đồng thời kêu gọi chính phủ cần nỗ lực hơn nữa để ngăn chặn những vụ việc tương tự xảy ra trong tương lai.

Theo ABC, chủ tịch Great Barrier Reef Marine Park Authority Russell Reichelt nói đó là không đạt yêu cầu đưa ra nhiều hơn sáu năm để đạt được một giải quyết, nhưng việc thanh toán là tin tốt cho hệ sinh thái của rạn san hô.

“Kể từ khi tiếp đất, Great Barrier Reef công viên biển đã nhấn mạnh rằng Douglas Shoal phải được sửa chữa để cho phép san hô đàn hồi tự nhiên trong khu vực đó để phục hồi”, ông nói.

Ông Reichelt nói chính quyền đã tiến hành khảo sát tại các trang web và thử nghiệm các phương pháp làm sạch.

công ty bảo hiểm Thâm Quyến Năng lượng Giao thông vận tải Co, The London P & I Club, mô tả việc giải quyết là “đầy đủ và thích hợp”, chỉ ra nhiều của bầy đã phục hồi một cách tự nhiên kể từ tháng Tư năm 2010.

Kết quả hình ảnh cho Shenzhen Energy Transport Co insurer, The London P&I Club,

Tàu Trung Quốc mắc cạn . Ảnh: ABC

Trong một tuyên bố công ty bảo hiểm cho biết bày tỏ hối tiếc về sự cố Shen Neng 1 và luôn luôn muốn đạt được một giải công bằng và chính đáng.

Trong một tuyên bố trước đó của London P & I Club mô tả của Commonwealth sạch ước tính, mà dao động từ 70 $ triệu đến $ 194,000,000, là “vô căn cứ và không thực tế”.

Đức Phương (Tổng hợp)